Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2016

Dấu Hiệu Và Cách Xử Trí Khi Vỡ Ối

Vỡ ối là gì?

Nước ối là chất lỏng giàu dưỡng chất bao quanh thai nhi, nó đóng vai trò rất quan trọng trong quá mang thai giúp nuôi dưỡng và bảo vệ thai nhi. Ối bao gồm màng ối và nước ối, đây chính là môi trường sống của bé trong thời gian nằm trong bụng mẹ. Vỡ ối là tình trạng vỡ các màng bao bọc thai nhi khi gần sinh. Thông thường nó xảy ra một cách tự nhiên trước khi bắt đầu chuyển dạ. Đôi khi một đứa trẻ được sinh ra mà không vỡ túi ối (không vỡ màng ối).

nuoc-oi2.jpg

Dấu hiệu vỡ ối

Giai đoạn cuối của thai kỳ, nhất là những ngày gần sinh mẹ bầu có thể bị vỡ ối bất cứ khi nào, đa số mẹ bầu vỡ ối trước khi có dấu hiệu chuyển dạ, tuy nhiên cũng có nhiều người bị rỉ ối kéo dài trước lúc sinh gây ra cạn ối. Nếu bạn vị vỡ ối, bạn có thể cảm nhận được túi ối bị bục ra, nước từ âm đạo sẽ tràn ra nhiều, đối với những mẹ chưa có kinh nghiệm có thể hoang mang giữa nước ối và nước tiểu. Nước ối là chất lỏng thường trong suốt hoặc có màu trắng trong, đến ngày gần sinh có thể màu trắng đục trong khi nước tiểu màu vàng và có mùi.

Rỉ ối cũng là một trong những trường hợp thường gặp ở mẹ bầu, thông thường những mẹ bầu bị rỉ ối âm đạo sẽ tiết nhờn nhiều hơn bình thường và hiện tượng này kéo dài vài ngày trước khi chuyển dạ. Việc rỉ ối, vỡ ối khiến vi khuẩn, vi trùng dễ dàng xâm nhập có thể gây nhiễm trùng ối.Khi màng ối bị vỡ tác dụng bảo vệ ngăn vi khuẩn tử âm đạo, âm hộ sẽ không còn nữa dẫn tới nguy cơ nhiễm trùng ối. Nhiễm trùng ối có thể gây nhiễm trùng thai, suy thai ở thài kỳ hậu sản có thể bị nhiễm trùng hậu sản, nhiễm khuẩn huyết...

Cách xử trí khi mẹ bầu vỡ ối

Phần lớn các trường hợp sau khi vỡ ối sẽ chuyển dạ tự nhiên, ở những mẹ bầu thai đủ 37 tuần trở lên việc sinh nở sẽ diễn ra trong vòng 24 giờ, còn với những trường hợp thai non hoặc trọng lượng thai quá nhỏ thì tỉ lệ tử vong cao nên khi này mẹ bầu nên nghỉ ngơi, tránh vận động nhiều. Đối với mẹ bầu bị vỡ ối khi thai chưa đủ tháng cần được thường xuyên theo dõi và kiểm tra tình trạng nước ối và tình trạng thai nhi tại các cơ sơ y tế. Nếu bạn cảm thấy túi ối bị bục bạn nên tới các cơ sở y tế để kiểm tra và xử lý kịp thời.

Xem thêm:
Nước Ối Và Vai Trò Của Nước Ối Trong Thai Kỳ
Thai Ngoài Tử Cung Hay Chửa Ngoài Dạ Con Là Gì? Có Nguy Hiểm Không?
Kháng Thể Rh Là Gì? Tại Sao Phải Xét Nghiệm Kháng Thể Rh Khi Mang Thai?
Làm Thế Nào Để Giảm Bớt Ốm Nghén Khi Mang Thai?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét