Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

Cảnh báo bẫy lãi suất của các công ty tài chính

Hiện tại các công ty tài chính cho vay với thủ tục đơn giản, không cần thế chấp, giải ngân nhanh chỉ trong vòng 1-2 ngày, sau khi nhận hồ sơ, đặc biệt là có thể “bùa” hồ sơ để đạt yêu cầu, đây chính là ưu điểm lớn nhất của các công ty tài chính so với ngân hàng

Người thu nhập trung bình, thấp thường lựa chọn hình thức vay trên để vay tiêu dung, vay mua căn hộ trả góp mà không cần tài sản thế chấp nhờ sự linh hoạt của các công ty tài chính.

Tuy nhiên trong quá trình vay thường phát sinh nhiều tranh chấp do người tiêu dùng không đọc kĩ điều khoản, do nhân viên tư vấn không tư vấn tận gốc cho người vay

Vấn đề lớn nhất cần lưu ý các công ty tài chính là Lãi Suất. Theo như khảo sát thì lãi suất cho vay của các công ty tài chính khá cao, hiện tại từ 1.5 – 3%/ tháng. Lãi suất cao hay thấp tùy thuộc vào số tiền vay, thời gian vay ( ngắn –trung- dài hạn, thời gian vay càng dài thì lãi suất càng cao) và chỉ số tính dụng của từng người ( đã từng vay nhưng trả lãi và gốc đúng hạn theo thời kì thì sẽ được vay với lãi suất ưu đãi hơn)

Tính ra số tiền lãi và gốc mỗi tháng trả không lớn, nhưng nếu tính tổng số tiền lãi và gốc phải trả thì rất lớn, vì các công ty cho vay tài chính thường tính lãi theo dư nợ ban đầu, chứ không phải dư nợ giảm dần. Vì vậy số tiền lãi cho tổng thời gian vay là rất lớn.Ví dụ, nếu người vay tiền gốc 240 triệu đồng trong vòng 5 năm, Lãi suất khoảng 24%/năm thì số tiền trả hằng tháng cả gốc lẫn lãi hơn 8,8 triệu đồng. Tổng số tiền mà người vay phải trả sau 5 năm sẽ gần 530 triệu đồng. Đặc biệt, người đi vay phải xem xét kỹ điều khoản về lãi phạt khi thanh toán trước hạn hợp đồng. Nếu như lãi phạt này ở nhiều ngân hàng chỉ từ 2-3%/số nợ gốc còn lại thì ở nhiều công ty tài chính lãi phạt có thể lên đến 10-15%/nợ gốc còn lại.

[​IMG]
Lãi suất ở các công ty tài chính rất cao​

“Khách hàng khi vay phải xem xét kỹ lãi suất của bên cho vay đưa ra chứ không phải nhìn vào số tiền trả hằng tháng là bao nhiêu. Đôi khi với số tiền vay ít, số tiền trả góp hằng tháng cũng ít, nhưng tính ra thì lãi suất đang bị tính trên trời. Hơn nữa, khách hàng cũng phải cân nhắc kỹ và lựa chọn số tiền trả trước cùng thời hạn trả góp phù hợp với khả năng tài chính của mình để tránh bị “đuối”, chuyên gia tài chính khuyến cáo.

Điều quan trọng hợn nữa là mỗi người đi vay đều được lưu trữ trên CICB ( trung tâm thông tin ngân hàng). Trên hệ thống này lưu lại bạn đã vay số tiền bao nhiêu, khoảng thời gian bao nhiêu năm, vay ở ngân hàng, công ty nào???? Tình trạng trả lãi và gốc hàng tháng như thế nào? Nếu bạn chậm thanh toán cho các công ty tài chính thì bạn sẽ được xếp vào nợ xấu…

Ví dụ như bạn vay 240 triệu ở công ty tài chính trong 5 năm. Hàng tháng bạn trả lãi và gốc đều đặn. Còn 2 tháng cuối cùng là hợp đồng hết hạn, bạn “đuối” và bạn đã trả lãi suất quá nhiều, vì vậy không muốn trả nữa, lập tực bạn sẽ bị xếp vào nợ xấu, và thông tin của bạn được lưu ở CICB, đến lúc này, bạn cần mua nhà và vay ngân hàng, thì ngân hàng biết rằng bạn bị nợ xấu và không cho vay, thế là bạn mất đi cơ hội tốt để mua nhà.

Vì vậy, bạn nên suy nghĩ thật kĩ trước khi đi vay các công ty tài chính… Nên nhớ : “ bút sa gà chết”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét