Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Thai Ngoài Tử Cung Hay Chửa Ngoài Dạ Con Là Gì? Có Nguy Hiểm Không?

Thai ngoài tử cung là gì?

Thai ngoài tử cung hay còn gọi là chửa ngoại dạ con là trường hợp mang thai nhưng thai làm tổ ngoài buồng tử cung, thường là ở vòi trứng gây vỡ vòi trứng, chảy máu ổ bụng và nguy hiểm tới tính mạng.

dau-hieu-thai-ngoai-tu-cung.jpg 

Nguyên nhân 

Có nhiều nguyên nhân gây thai ngoài tử cung, nhưng nguyên nhân thường gặp là do viêm nhiễm vòi trứng, lòng vòi trứng bị hẹp hoặc bị tắc, hoặc do vòi trứng co thắt nhu động thất thường khiến trứng và tinh trùng sau khi được kết hợp không thể đi xuống tử cung được mà làm tổ ngay tại vòi trứng. Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác như: u nang buồng trứng, viêm nhiễm vùng chậu...

Mang thai ngoài tử cung có thể vỡ bất cứ lúc nào, khi thai vỡ máu tràn vào ổ bụng khiến người bệnh có thể tử vong nếu không chữa trị kịp thời hoặc ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản.

Triệu chứng

Đối với những người mang thai ngoài tử cung thường có một vài biểu hiện dưới đây:
- Trễ kinh, rong kinh: Một số người khi mang thai ngoài tử cung bị mất kinh, trễ kinh tuy nhiên cũng có người bị ra huyết trước ngày hành kinh và kéo dài nên không nghĩ rằng mình có thai. Lượng máu thường ít, bầm đen và không đông lại.
- Đau bụng: Sau khi trứng đã được thụ tinh và làm tổ bên ngoài tử cung sẽ phát triển bên trong vòi trứng gây đau bụng bên vòi trứng được làm tổ. Tình trạng này đau âm ỉ và thỉnh thoảng lại đau nhói.

Khi thai ngoài tử cung bị vỡ người bệnh thường có những triệu chứng như: rong kinh, đau bụng dữ dội, cơ thể mệt mỏi và huyết áp tụt, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Mang thai ngoài tử cung ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của phụ nữ, để hạn chế rủi ro khi mang thai mẹ nên đi khám tiền sản để hạn chế được những điều không mong muốn khi mang thai.

Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo chứ không thể thay thế cho ý kiến của thầy thuốc. Trong trường hợp bạn cần thông tin chính xác, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ của bạn để có lời khuyên phù hợp nhất.
Xem thêm:
Phương Pháp Hỗ Trợ Sinh Sản Thụ Tinh Trong Ống Nghiệm(ivf)
Nguyên Nhân Gì Khiến Tinh Trùng Yếu? Làm Gì Để Cải Thiện Để Tăng Khả Năng Thụ Thai?
Tìm Hiểu Về Phương Pháp Bơm Tinh Trùng Vào Tử Cung I.u.i
Làm Thế Nào Để Giảm Bớt Ốm Nghén Khi Mang Thai?
Tìm Hiểu Về Hội Chứng Buồng Trứng Đa Nang (pcos) Và Cách Phòng Tránh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét