Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Đau Bụng Kinh Có Ảnh Hưởng Tới Sinh Sản Hay Không?

Đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh là tình trạng đạu quặn vùng bụng dưới ở một số chị em phụ nữ vào trước hoặc trong thời gian hành kinh. Tùy cơ địa mỗi người mà biểu hiện đau nặng nhẹ khác nhau.

Nguyên nhân gây đau bụng kinh là gì?

Có nhiều nguyên nhân gây ra đau bụng kinh, với mỗi người có thế có các nguyên nhân khác nhau. Trong thời kỳ kinh nguyệt trứng không được thụ tinh sẽ bị đẩy ra ngoài cùng với lớp lót niêm mạc tử cung. Để đẩy lớp niêm mạc ra ngoài tử cung cần co bóp mạnh, việc tử cung co bóp quá mạnh có thể dẫn tới đau bụng kinh. Đau bụng kinh được chia làm hai loại:
- Đau bụng kinh nguyên phát: Thường gặp ở các bạn gái mới bước vào tuổi có kinh và kéo dài vài năm. Nguyên nhân do sự co bóp quá mức của tử cung để đẩy máu kinh ra ngoài.
- Đau bụng kinh thứ phát: Sau khi chu kỳ kinh nguyệt đã ổn định mà bạn vẫn tiếp tục bị đau bụng trong thời gian hành kinh được gọi là đau bụng kinh thứ phát. Nguyên nhân có thể do viêm nhiễm âm đạo hoặc các bệnh lây qua đường tình dục.

dau-bung-kinh-co-nguy-hiem-khong.jpg
Đau bụng kinh có ảnh hưởng tới sinh sản hay không?

Đau bụng kinh với bất kể nguyên nhân gì đều có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phụ nữ, một số trường hợp có thể ảnh hưởng xấu tới các ống dẫn trứng như:
- Lạc nội mạc tử cung: Hàng tháng mỗi khi trứng rụng mà không được thụ tinh sẽ bị đẩy ra ngoài cùng lớp nội mạc tử cung, lạc nội mạc tử cung là tình trạng lớp nội mạc này đi ngược trở lại khoang bụng, bám vào những chỗ bên ngoài tử cung và phát triển.
- Viêm vùng chậu: Là bệnh thường gặp ở phụ nữ tuổi sinh đẻ gây nên bởi tình trạng nhiễm trùng của tử cung, vòi trứng, buồng trứng và các cơ quan lân cận.

Ngoài ra còn rất nhiều nguyên nhân khác dẫn tới đau bụng khi tới kỳ kinh nguyệt như u xơ tử cung, các bệnh về đường sinh dục... Để đảm bảo sức khỏe sinh sản bạn cần đi khám bác sĩ để biết chính xác cơn đau của mình xuất hiện từ đâu và có ảnh hưởng gì nghiêm trọng hay không.

Làm thế nào để giảm bớt đau bụng kinh?

Dưới đây là một vài phương pháp có thể giảm những cơn đau bụng kinh:

- Giữ ấm cho cơ thể: Cơ thể được giữ ấm thúc đẩy máu lưu thông, thư giãn cơ bắp nhờ vậy mà sự co thắt của tử cung sẽ được giảm xuống, bạn có thể uống nước ấm và dùng các túi ủ nóng đặt lên bụng trong vài phút để giảm cơn đau.
- Massage phần bụng dưới: Massage vùng bụng dưới nhẹ nhàng giúp cơ bụng không bị co thắt quá đột ngột làm giảm đau bụng kinh.
- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ: Vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm và giúp giảm cơn đau.

Ngoài ra để giảm bớt triệu chứng đau bụng kinh bạn cần tập thể dục thường xuyên, giữ cho tinh thần luôn thoải mái, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng vận động nhẹ nhàng và hạn chế các chất kích thích như trà, cà phê...

Xem thêm:
Những Dưỡng Chất Cần Thiết Giúp Tăng Khả Năng Thụ Thai
Khám Tiền Sản Bao Gồm Những Gì?
Dấu Hiệu Nhận Biết Ngày Rụng Trứng Để Nâng Cao Khả Năng Có Thai

 

Xem thêm các chủ đề tạo bởi Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét