Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2016

Tìm Hiểu Về Phương Pháp Bơm Tinh Trùng Vào Tử Cung I.u.i

Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung là gì?

Bơm tinh trùng vào tử cung (IUI) là một trong những phương pháp thụ tinh nhân tạo điều trị vô sinh đã có và được áp dụng từ lâu, mặc dù kỹ thuật không quá phức tạp nhưng để thành công cũng là điều không đơn giản. Phương pháp này sử dụng một ống thông nhỏ đưa các tinh trùng đã được chọn lọc bơm trực tiếp vào tử cung nhằm tăng số lượng tinh trùng vào vòi trứng để tăng khả năng thụ thai.


iuii.jpg

Những trường hợp cần bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung áp dụng cho những trường hợp vô sinh, đây là biện pháp đầu tiên trong điều trị vô sinh. Tuy nhiên để thực hiện biện pháp này người vợ cần có ít nhất một trong hai vòi trứng thông tốt, chu kỳ cần có trứng rụng. Bơm tinh trùng thường áp dụng trong các trường hợp như:
- Người chồng có tinh trùng yếu nhẹ về chất lượng cũng như số lượng, cơ thể người vợ hoặc chồng có kháng thể kháng tinh trùng.
- Cổ tử cung của người vợ có vấn đề bất thường như viêm nhiễm...
- Vùng chậu của người vợ bị dính nhẹ.
- Vô sinh không rõ nguyên nhân.
Ngoài ra còn các nguyên nhân khác như lạc nội mạc tử cung dạng nhẹ, rối loạn phóng noãn hoặc người chồng không có tinh trùng nên bơm tinh trùng của người khác.

Người vợ và người chồng cần chuẩn bị gì để thực hiện IUI

Để nâng cao khả năng thụ thai người vợ và người chồng cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để có một sức khỏe tốt, trước ngày thực hiện IUI vợ chồng nên kiêng quan hệ từ 3-5 ngày để đảm bảo chất lượng tinh trùng. Vào ngày thực hiện, người chồng cần lấy tinh trùng và đưa tới phòng xét nghiệm nam khoa, ở đây tinh trùng sẽ được lọc rửa và chọn lọc, sau đó tinh trùng sẽ được đưa vào một ống thông nhỏ để bơm vào tử cung của người vợ. Sau khi thực hiện người vợ cần nằm nghỉ ngơi khoảng 15 phút, tinh trùng được bơm vào tử cung đã được cô đặc vì vậy thông thường rất ít khi bị chảy ra ngoài. Nếu như âm đạo ẩm ướt sau khi bơm tinh trùng thì có thể là dịch nhầy ở cố tử cung chảy ra hoặc nước muối sinh lý để lau rửa âm đạo.

Biến chứng có thể xảy ra sau khi thực hiện IUI

Thực hiện IUI có ít biến chứng, các biến chứng thường gặp là:
- Hội chứng quá kích buồng trứng: Hội chứng này tùy thuộc vào cơ thể từng người và các phác đồ sử dụng thuốc tỉ lệ này có thể thay đổi.
- Đa thai: Khi bơm tinh trùng vào buồng tử cung cần kích thích các nang noãn phát triển, nếu có nhiều nang noãn trưởng thành rụng xuống có thể sinh ra tình trạng mang thai đa thai.
- Nhiễm trùng: Nhiễm trùng thường do nguyên nhân kỹ thuật, dụng cụ để bơm tinh trùng.
Ngoài các biến chứng trên đây tùy vào cơ thể mỗi người mà có những biến chứng khác nhau, có thể là tỉ lệ sảy thai cao hơn bình thường, viêm nhiễm vòi trứng, đau bụng...

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung là phương pháp điều trị hiếm muộn khá phổ biến vì kỹ thuật đơn giản, ít nguy hiểm, rẻ tiền tuy nhiên tỉ lệ thành công còn tùy thuộc vào độ tuổi, cơ thể của người bệnh và các kỹ thuật bơm tinh trùng. Nhiều người thành công trong những lần thực hiện đầu tiên nhưng cũng không ít người phải trải qua nhiều lần mới có thể thành công. Để nhanh chóng đón bé yêu bố mẹ cần bồi bổ cả về thể chất lẫn tinh thần.

Xem thêm:
Xét Nghiệm Triple Test
Xét Nghiệm Chọc Dò Nước Ối Khi Mang Thai
Acid Folic Với Phụ Nữ Mang Thai
Làm Thế Nào Để Giảm Bớt Ốm Nghén Khi Mang Thai?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét