Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

Tìm Hiểu Về Hội Chứng Buồng Trứng Đa Nang (pcos) Và Cách Phòng Tránh

Hội chứng buồng trứng đa nang là gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang còn có tên chuyên ngành là POLYCYSTIC OVARY SYNDROME (PCOS) là bệnh gây ra do mất cân bằng nội tiết tố gây rối loạn chức năng buồng trứng. Ở người bình thường hàng tháng cơ thể sản sinh ra một trứng chín và rụng( phóng noãn) nhưng với người mắc bệnh buồng trứng đa nang do rối loạn hooc môn sinh sản gây ra noãn không được phóng ra mà hình thành và phát triển tại ngay nang trứng, tạo ra các nang nhỏ phân bố trên bề nặt buồng trứng gây ra bệnh đa nang buồng trứng.

Nguyên nhân chính xác của hội chứng buồng trứng đa nang hiện nay chưa được xác định rõ, tuy nhiên những người bị buồng trứng đa nang thường có sự gia tăng bất trường về nồng độ testosterone và LH, những chất này gây ảnh hưởng tới sự phát triển của nang noãn. Người mắc bệnh này thường khó có con vì trứng không phóng noãn nên sẽ không thể kết hợp với tinh trùng tạo thành phôi.

da-nang-buong-trung.jpg

Dấu hiệu của buồng trứng đa nang

Mỗi người có mức độ biểu hiện bệnh khác nhau tùy vào cơ thể từng người, để không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản chị em phụ nữ nên điều trị dứt điểm, dưới đây là một vài dấu hiệu thường gặp:
- Kinh nguyệt không đều: Buồng trứng đa nang do rối loạn nội tiết gây nên vì vậy ảnh hưởng không nhỏ tới chu kỳ kinh nguyệt. Người bị buồng trứng đa nang thường có chu kỳ kinh nguyệt thưa hơn bình thường.
- Rậm lông, rụng tóc, nhiều mụn: Người mắc buồng trứng đa nang do cường hooc môn sinh dục nam thường sẽ thay đổi nội tiết khiến chị em mọc râu, xuất hiện nhiều lông trên cơ thể, mụn mọc nhiều hơn có người rụng tóc thậm chí hói đầu.
Ngoài ra người mắc buồng trứng đa nang thường ảnh hưởng tới sự kháng insulin nên người mắc bệnh dễ mắc các bệnh tiểu đường, tăng cân, béo phì. Để phát hiện sớm và chính xác buồng trứng đa nang bạn nên đi khám và siêu âm để có kết quả sớm nhất.

Cách phòng tránh buồng trứng đa nang

Những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang thường bị mất cân bằng nội tiết và mức độ insulin trong máu, từ đó gây tăng cân quá nhanh, chu kỳ kinh không đều, có thể dẫn tới vô sinh. Nhiều nhà khoa học cho rằng buồng trứng đa nang là một bệnh di truyền và nó cũng liên quan mật thiết tới những độc tố trong cơ thể bạn, để hạn chế khả năng mắc buồng trứng đa nang bạn nên thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt như:
- Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, tránh ăn thực phầm chứa nhiều tinh bột, đường, chất béo...
- Nên ăn thực phẩm tươi, tự chế biến. Ăn nhiều chất xơ, hoa quả...
- Tập thể dục đều đặn giúp bạn có sức khỏe tốt, điều khiển được cân nặng. Nhiều trường hợp mắc buồng trứng đa nang giảm được bệnh khi giảm được cân nặng.
Buồng trứng đa nang là căn bệnh tuy không quá nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng rất lớn tới khả năng sinh sản của phụ nữ, để có một cơ thể khỏe mạnh bạn nên tự tạo thói quen ăn uống, tập luyện hợp lý và giữ tinh thần luôn vui vẻ, lạc quan.

Xem thêm:
Đau Bụng Kinh Có Ảnh Hưởng Tới Sinh Sản Hay Không?
Những Dưỡng Chất Cần Thiết Giúp Tăng Khả Năng Thụ Thai
Nấm Âm Đạo Ảnh Hưởng Như Thế Nào Tới Sức Khỏe Phụ Nữ
Buồng Trứng Đa Nang Và Buồng Trứng Có Nhiều Nang Nhỏ Có Gì Khác Nhau K?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét